SMEs   Franchise   Directory   About Us   Advertising    Contact   Partner
สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ  
รับจัดงานแต่งงาน by Siri Organize

หน้าแรก > เว็บบอร์ด > How to > วิธีคำนวนเงินงบประมาณก้อนแรก

วิธีคำนวนเงินงบประมาณก้อนแรก

2015-07-30 14:56:12 #1
plan

การกำหนดงบประมาณก้อนแรก เป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญเพื่อควบคุมเงินของคุณ การมีเงินก้อนเพื่อธุรกิจไม่ใช่แค่มีเงินแล้วแค่หามาแล้วใช้ไป คุณอาจจะประหลาดใจก็ได้ว่า คุณได้เรียนรู้อะไรจากบทความนี้  หลายคนพบว่าใช้จ่ายเงินไปมากกว่าที่ตัวเองคาดไว้ ในขณะที่น้อยคนนักที่โชคดีเก็บเงินได้มากกว่าที่ตัวเองรู้

       การที่คุณตั้งงบประมาณได้นั้น จะทำให้คุณเห็นส่วนที่สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ อีกทั้งคุณจะได้เรียนรู้ว่าคุณควรเก็บเงินไว้เท่าไหร่ต่อเดือน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ท้ายสุดคุณก็จะได้เข้าใจวิธีแบ่งเงินเก็บนั้นสำหรับระยะสั้นและระยะยาว

ขั้นตอนง่ายๆ ในการคำนวณเงินงบประมาณ

    1. คำนวณรายรับต่อเดือน หากคุณมีรายรับจากงานประจำ ขั้นตอนนี้ก็เพียงแค่ไปดูที่สลิปเงินเดือน ใช้ตัวเลขที่เข้าบัญชีจริงๆ ไม่ใช่จำนวนเงินเดือนที่ยังไม่ได้หักภาษี แต่หากคุณเป็นเจ้าของกิจการ ให้ใช้ยอดรายรับรวมในปีที่ผ่านมาทั้งหมดแล้วหารด้วย 12 หากต้องการยอดที่ตรงกว่านั้นให้ใช้ยอดรายรับในสามปีที่ผ่านมาแล้วหารด้วย 36

    2. ติดตามรายรับที่ไม่สม่ำเสมอ เพิ่มรายรับที่ไม่ได้ประจำเข้าไปด้วย เช่น โบนัสประจำปี ค่าเช่า ค่าคอมมิสชัน ฯลฯ  แต่หากคุณได้รับเป็นรายสามเดือนหรือรายปี ให้เฉลี่ยเพื่อให้ได้ตัวเลขเป็นรายเดือนก่อน 

    3. เขียนรายการค่าใช้จ่ายประจำ ค่าใช้จ่ายประจำ ได้แก่ ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่คุณต้องจ่ายทุกเดือน เช่น  ค่าเช่าสถานที่ ประกันรถยนต์ หรือประกันบ้าน ค่ารักษาพยาบาล ค่าผ่อนชำระเงินกู้ บัตรเครดิต ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำมัน ค่าของใช้ในชีวิตประจำวันต่างๆ หากเป็นการจ่ายงวดเดียวต่อปี ให้หารด้วย 12 เช่น ภาษีต่างๆ เพื่อให้เห็นเป็นค่าใช้จ่ายต่อเดือน

    4. เขียนรายการค่าใช้จ่ายด้านบริหาร ค่าใช้จ่ายด้านบริหาร ได้แก่ ค่าอาหารลูกค้า ค่าบันเทิง ค่าเดินทาง ค่าเครื่องใช้ไฟฟ้า และค่าของขวัญต่างๆ  ดูจากรายการที่ใช้ในปีที่ผ่านมา แล้วรวมค่าใช้จ่ายพวกนี้เข้าด้วยกันหารด้วย 12

    5. รวมค่าใช้จ่ายประจำและค่าใช้จ่ายด้านบริหารเข้าด้วยกัน  จากนั้นเปรียบเทียบยอดตัวเลขกับรายรับของคุณ หากคุณใช้มากกว่าเงินที่หามาได้ คุณต้องปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่าง แต่หากคุณหาเงินได้มากกว่าที่คุณใช้ก็ขอแสดงความยินดีด้วย คุณเริ่มต้นด้วยดีแล้ว


ต่อไปก็มาถึงขั้นตอนการบริหารเงินเก็บกันบ้าง 

    1. ตัดค่าใช้จ่ายด้านบริหารออก หากคุณใช้มากกว่าที่หาได้ คุณต้องตัดค่าใช้จ่ายด้านบริหารออกก่อน เช่น เอาอาหารกลางวันไปกินแทนที่จะไปกินที่ร้านอาหาร เช่าภาพยนตร์มาดูแทนที่จะไปดูในโรง หรือใช้รถสาธารณะแทนที่จะขับรถไปเอง เป็นต้น

    2. ลดรายจ่ายประจำ คงยากที่จะตัดค่าใช้จ่ายประจำ แต่ก็มีทางลดลงได้ ลองคิดหาวิธีดู ลดหลักร้อยๆ รวมๆ กันก็เป็นพันแล้ว

    3. กำหนดเป้าหมายในการออม เมื่อรายรับน้อยกว่ารายจ่าย คุณต้องตัดสินใจแล้วล่ะว่าจะกำหนดเป้าหมายในการออมเงินอย่างไร คุณควรกำหนดเป้าหมายการออมเงินไว้ 3 ระยะหลักดังนี้ ระยะสั้น คือการไปพักผ่อน การซ่อมแซมรถยนต์ ระยะกลาง คือการแต่งงาน มีครอบครัว ค่าใช้จ่ายของบุตร และระยะยาว คือเมื่อเกษียณแล้ว ซึ่งการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนจะช่วยกระตุ้นให้คุณดำเนินชีวิตไปให้ได้ตามนั้น

    4. เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายจริงกับงบประมาณที่ตั้งไว้ แต่ละเดือนให้คุณดูที่รายการใช้จ่ายเปรียบเทียบกับรายรับที่เฉลี่ยไว้ในงบประมาณ ซึ่งจะทำให้คุณเห็นส่วนที่ขาดไปและส่วนที่เหลือกว่าที่คาดไว้    
 

สิ่งที่ต้องใช้ในการคำนวณงบประมาณ

•    ใบสลิปเงินเดือน หรือใบแสดงรายการเงินได้
•    ใบรายการใช้เครดิตการ์ด
•    รายการค่าใช้จ่าย
•    เครื่องคิดเลข

 

ที่มา : http://www.smethailandclub.com/recommend.php?id=1879

แสดงความคิดเห็น
กรุณาล็อคอินเข้าระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

กระทู้ยอดนิยมประจำสัปดาห์


กระทู้อัพเดทล่าสุด

บริการแท็กซเชียงรายี่ & นำเที่ยวเชียงราย
แฟนชอบซื้อทองมาเกร็งกำไรแต่ขาดทุนบ่อยๆเป็นเพราะอะไรคะ?
ชุดสีแดง ปากสีอะไรดีล่ะ ไปเลือกลิปสติกสีแซ่บคู่กับชุดดีกว่า
บาร์โค้ดสแกนเนอร์ พร้อมขาตั้ง มีฟังชั่นการอ่านบิลอัตโนมัติ
เครื่องสแกนลายนิ้วมือ สแกนนิ้วมือลงเวลา Fingerprint Time Attendance Clock Recorder Employee
แผงโซล่าเซลล์ Schutten Solar Cell ราคาถูก

 
Hot! Update News SMEs Franchise Tip &Trick Business Plan
Business plan Marketing plan Financial&Investing Plan Market Info Program & Software Sample Business plan
Shopping&Download Webboard Biz Directory

เข้าร่วมธุรกิจ

Book&Magazine

แนะนำ SME

แนะนำ Franchise

Copyright 2014 Bisnescafe.com All Rights Reserved.