SMEs   Franchise   Directory   About Us   Advertising    Contact   Partner
สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ  

หน้าแรก > เว็บบอร์ด > Consult > แนะนำตัวที่ปรึกษา ถาม-ตอบปัญหาธุรกิจในห้อง Consult ครับ

แนะนำตัวที่ปรึกษา ถาม-ตอบปัญหาธุรกิจในห้อง Consult ครับ

2016-05-30 02:59:16 #1
Anant.Vachi

สวัสดี สมาชิก BisnesCafe ทุกท่านครับ

ผมขอแนะนำตัวเองครับ ผม อนันต์ วชิราวุฒิชัย ครับ ได้รับมอบหมายให้มาเป็นผู้ตอบคำถามสำหรับ ปัญหาทางธุรกิจให้กับ SME ห้องนี้ครับ

จากประสบการณ์ในการทำงานมามากกว่า 20 ปี ที่จะต้องไป สัมภาษณ์และตรวจสอบ ธุรกิจมามากกว่า 200 ราย ทั้งในและต่างประเทศ ทั้งเล็กและใหญ่ รวมถึงต้องทำงานในตำแหน่งผู้ดูแลระบบคุณภาพ ( QMR ) และ ระบบสนับสนุน ( Logistic ) ทำให้ผมเข้าใจงานใน ด้านจัดการ , การผลิต , QC ,บุคลากร  เป็นอย่างดี และทั้งหมดนี้ จะช่วยให้งานการแก้ปัญหาให้กับท่านได้

 และเมื่อเข้ามาสู่งานที่ปรึกษา จากการทำงานให้กับลูกค้ามาหลายราย สะสมประสบการณ์จริงจากการเป็นที่ปรึกษาธุรกิจ ทำให้ผมรู้ว่า SME ต้องการอะไร และขาดอะไร และเราจะช่วยพวกเขาอย่างไร

ดังนั้น ถ้าท่านมีปัญหา จุกจิก กวนใจ ก็ลอง ส่งคำถามมาได้ครับ ถามฟรี ตอบก็ฟรี ครับ ( ขอบอกว่า WEB เรา ลุยเรื่อง SME เป็นหลักอยู่แล้วครับ )

 

อนันต์ วชิราวุฒิชัย   Tangram Strategic Consultant ,  MB 089-814-9612 , FB/Line : Tangram.stracon

 500 /8 , เพิ่มสินซอย 8  , พหลโยธิน 54 /1 , คลองถนน ,สายไหม ,กทม 10220 .  

email : anant.vachi@gmail.com ,  Blogger : anant-vachiravuthichai.blogspot.com

 

2016-05-30 05:40:56 #2
admin

อนันต์ วชิราวุฒิชัย

2016-05-30 13:07:44 #3
Anant.Vachi

เห็นมีคนมาแอบดูหน้าบ้าน  แต่ยังไม่มีใคร มาถามปัญหาเลย ก็เลยถือโอกาส ชวนมาตอบคำถามครับ

อะไรเอ๋ย

ไม่ต้องลองผิดลองถูก  เราก็สามารถเริ่มต้นได้

ไมต้องคิดเองว่าต้องทำอย่างไร เพียงแต่เราไปเรียนก็พอ

ไม่ต้องกลัวล้ม หรือกลัวเจ็บ เพราะจะมีคนช่วยคุณ จนคุณสำเร็จ

3 ประโยคนี้คือ รูปแบบธุรกิจ อะไรเอ๋ย  

ถ้ามีใครตอบได้มีรางวัล ครับ ( ขออุบรางวัลไว้ก่อน )

 

2016-05-31 13:52:50 #4
Anant.Vachi

คำถาม ยังไม่มีผู้เข้ามาตอบ ก็ขอเฉลยเลยครับ เดี๋ยวคนอยากรู้จะเสียลม 

 

คำตอบคือ Franchise Business ครับ  เพราะ การใช้ franchise ก็คือการใช้หลักการทั้ง 3 ข้อนี้ มาช่วย

ไม่ต้องลองผิดลองถูก  เราก็สามารถเริ่มต้นได้  เพราะ เจ้าของ Franchise เขาได้พิสูตรมาแล้วว่า มัน Work ไง 

ไม่ต้องคิดเองว่าต้องทำอย่างไร เพียงแต่เราไปเรียนก็พอ เพราะ เขามีวิธีการ ปฏิบัติมาให้เรา เอาไปใช้ได้เลย

การคิดขึ้นมาเอง ไม่ใช่ของง่าย ถ้าเริ่มจาก 0

ไม่ต้องกลัวล้ม หรือกลัวเจ็บ เพราะจะมีคนช่วยคุณ จนคุณสำเร็จ เพราะ เขาจะต้องช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ ไม่อย่างนั้นเขาก็จะไม่ได้รับส่วนแบ่งจากคุณด้วย ( จากยอดขาย หรือ การซื้อวัตถุดิบ )

และหลักการนี้ ทำให้ Franchise Business ประสบความสำเร็จไปทั่วโลก 

ถ้าคุณมี idea เจ๋งๆ ก็ลองทำให้มันเป็น Franchise ดู แล้วคุณก็อาจกลายเป็นเศรษฐีน้อยได้เลย

2016-06-05 04:12:15 #5
Anant.Vachi
ตอนนี้ แฟนๆและสมาชิก ยังไม่พร้อมส่งคำถามไม่เป็นไรครับ เป็นผู้อ่านไปก่อนก็ได้ครับ
 
 แต่ถ้าพร้อมเมื่อไหร์ อย่าลืมให้เราช่วยนะครับ
 
วันนี้ ผมมีเรื่องมาเล่าครับ เราเรียก เรื่องเล่า SME  
 
วันนี้เป็นตอนที่มีชื่อว่า ความคาดหวัง 
 
เช้าวันหนึ่ง ณ บริษัทเล็กๆแห่งหนึ่ง ได้มีเสียงการพูดคุยกันทางโทรศัพท์ พอจับความได้ดังนี้
 
 SME  :  โทรมาบ่น ให้ฟังเฉยๆ  ว่า ธุรกิจตอนนี้ มันน่าเบื่อยัง 
 
Consult :  ธุรกิจมีปัญหาอะไรหรือเปล่าครับ
 
SME   :    ธุรกิจไม่มีปัญหา หรอกครับ มันก็ไปได้เรื่อยๆ  แต่ก็เบื่อกับเรื่องเดิมๆครับ 
 
Consult   :   การเบื่อกับธุรกิจ ก็ไม่แปลกครับ  มันเกิดขึ้นได้ ก็ลองกลับไปทบทวนงานที่เราทำอยู่ปัจจุบันว่า 
มีอะไรต้องปรับปรุงบ้าง น่าจะช่วยได้น่ะครับ  
 
SME  :  ไม่ใช่หรอกครับ  เป็นที่ลูกน้องนะครับ มันไม่ได้อย่างใจเลย ผมก็ปลงกับมันแล้ว  สงสัยต้องตกลง  เงื่อนไขการว่าจ้างใหม่ ทำงานไม่ได้ตามคาดหวัง
 
Consult :  แล้วคนที่มีปัญหานี้ เรารับคนที่มีประสบการณ์ในการทำงานมาหรือเปล่าครับ   
           
SME   :   มี 2 คน ครับ มีประสบการณ์ทั้งคู่เลย  แต่ก็ยังไม่ได้งานตามคาดหวัง
 
Consult :  แล้วเรามีการมอบหมายงาน พร้อมตั้งเป้าหมายไว้หรือเปล่าครับ
 
  SME  :    ก็มอบหมายนะ และพื้นที่ความรับผิดชอบก็ชัดเจน
 
Consult  : ที่ฟังมาก็ OK ครับ เราอาจจะต้องเปลี่ยน มาดูที่ผลงานหรือเป้าหมาย ดีกว่า ที่จะไปดูภาคปฏิบัติของเขา
 
     SME  :  แต่ก็ทำใจแล้วครับ ทุกวันนี้ มันก็ยังมีปัญหา รบกวนใจผมทุกวัน
 
 Consult  :  (  ตอนนี้ ต้องคิดเพิ่มเติมแล้ว เพราะโดยพื้นฐานแล้ว มันถูกต้องอยู่แล้ว ทำไมมันยังมีปัญหาอีก 
 
                     สงสัย จะเป็นเรื่องของ ความคาดหวังแล้วล่ะ มันดูจะมากกว่าเป้าหมายแล้ว )
 
              การแนะนำก็กลายเป็นการเล่าเรื่องแทน 
 
 มีเจ้าของบริษัทแห่งหนึ่ง เป็นผู้ผลิตสินค้าและขายให้กับลูกค้าที่ซื้อขายกันประจำ  การบริหารงานขาย ก็จะมอบหมายให้พนักงานหน้าร้าน ที่มีตำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายขาย เป็นผู้ดูแล
 
เจ้าของบริษัท บอกว่ากับหัวหน้าฝ่ายขาย ของเขาว่า  ถ้าลูกค้ามีโทรศัพท์มาหาผมเมื่อไหร่ ผมก็จะรู้ว่า ระบบการทำงานของพวกเรา ยังมีข้อบกพร่องอยู่   หรืออีกในหนึ่ง ก็คือ พวกคุณจัดการลูกค้าไม่ได้ เลยต้องมาถึงผม และแน่นอนเจ้าของบริษัทคงไม่ชอบ  
 
 และนี้ก็คือ ความคาดหวัง (  มันเป็นสิ่งเพิ่มเติมที่มากกว่า เป้าหมาย แล้ว )
 
  Consult :  สำหรับ เรื่องนี้ น่าจะตอบ ข้อกังวลใจที่เป็นอยู่ได้นะครับ
 
    SME    :   ก็คล้ายแบบนี้ละครับ  ถ้าอย่างนั้นต้องทำอย่างไรดี
 
  Consult :  เราอาจจะพลาดไปบ้างจุด เช่น การมอบหมาย หรือ โอนถ่ายงาน ผมแนะนำว่า พาคนของเราไปเยี่ยมลูกค้า แล้วแนะนำกับลูกค้า ว่าหัวหน้างาน คนนี้จะเป็นผู้ดูแล งานทั้งหมด มีเรื่องอะไร สามารถติดต่อเขาได้โดยตรงก็เหมือนการมอบหมายไปในตัว  
 
                  แต่เราก็ต้องแนะนำ คนของเราด้วย ว่าหน้าที่ของเขา จะต้องให้ลูกค้า นึกถึงตัวเขาเป็นอันดับแรก เมื่อมีปัญหา  และถ้าลูกค้าโทรผม ก็แสดงว่า เกิดปัญหาอะไรบ้างอย่างแล้ว ( นั้นหมายถึง เขาทำตามคาดหวังของคุณไม่ได้  )                       
 
ความคาดหวัง อาจเป็นสิ่งที่ ไม่อยู่ในเป้าหมาย 
 
แต่เราก็ละเลยมันไม่ได้เหมือนกั
 
และความคาดหวังก็ควรอยู่บนเหตุและผลที่ถูกต้องด้วย  
 
                   เรื่องนี้อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่  แต่ถ้าการบริหารองค์กร ยังติดขัดแบบนี้ เจ้าของก็จะปวดหัว แล้วจะเอาเวลาที่ไหน มาพัฒนาธุรกิจกันล่ะ  
 
_________________________________________________________________________
 
 
บทความโดย  อนันต์ วชิราวุฒิชัย  ( Tangram Strategic Consultant )

MB 089-814-9612 ,  FB/line : tangram.stracon

e-mail : anant.vachi@gmail.com

Blogger : anant-vachiravuthichai.blogspot.com

2016-06-09 05:22:38 #6
Anant.Vachi

 

วันนี้ ผมมีแนวคิดดีๆ จาก CEO มาฝากครับ 

 

       เป็นคลิปวีดีโอ การพูดของ CEO สยามพิวรรธน์ ( Saim Piwat ) สยามพิวรรธน์ อยู่ในธรกิจค้าปลีกมามากกว่า  50 ปี บางท่านอาจไม่รู้จัก แต่ถ้าพูดถึง สยามเซ็นเตอร์ เราก็จะรู้จัก สยามพิวรรธน์ ก็คือ เจ้าของ Siam center , Siam Pagagon , Seri Center   CEO ของ Siam Piwat ท่านนี้ได้ถูกเชิญมาพูดในงานงานหนึ่ง และผมได้มีโอกาสได้ฟังท่านพูด  เนื้อหาที่ทำให้ผมทึ่ง  

        ในสิ่งที่ท่านคิดและทำให้กับองค์กรของท่าน

        ผมเชื่อว่า ผู้ที่ทำธุรกิจ ทุกท่านไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ ก็สามารถเอาแนวความคิด แบบนี้ไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาธุรกิจ ของท่านได้

 

ถ้าคุณยังไม่รู้ว่า จะต่อสู้กับอนาคตอย่างไร

 

ถ้าคุณยังไม่รู้ว่า จะต่อสู้กับการแข็งขันทางธุรกิจ อย่างไร

 

ถ้าคุณยังไม่เข้าใจคำว่า เป้าหมาย และ คำมั่นสัญญา

 

ถ้าคุณยังไม่เข้าใจ คำว่า การเปลี่ยนแปลง

 

แนะนำให้มาฟัง The Speech คุณชฎาทิพย์ จูตระกูล

การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ และเป็นครั้งที่ 7 ของการปรับปรุง พื้นที่ Siam Center ,มันใช้เวลาถึง 3 ปี แต่ที่มาของความคิด ที่ใส่ลงไปในนั้นสิ น่าทึ่งกว่า

 

( The 7th of renovate of Siam Piwat , take time for 3 years )

 

 

1. Start with Goal ( เราเริ่มต้นด้วยโจทย์ ที่เราต้องหาให้ได้ก่อน )

2. Be the First ( เราจะต้องเริ่มต้นก่อน ผู้อื่น )

3. Over expectation ( เราต้องเหนือความคาดหมาย )

4 .Partner Integrated ( เราต้องสู้กันเป็นทีม )

5. Big difference ( เราต้องสร้างความแตกต่าง )

6. Be the first in customer heart ( เราต้องอยู่มรใจของลูกค้า )

 

Big Word " Do or die " ( ทำ กับ ไม่ทำ ก็เหมือนการตัดสินใจว่า เราจะตายหรือจะอยู่ )

 

Much see : http://www.prachachat.net/gallery-detail-video.php?newsid=1464598615

 

----------------------------------------------------------------------------------

อ่านแล้วชอบ แนะนำบอกต่อเพื่อนๆของท่านได้ครับ แล้วถ้ามีอะไร ที่อยากจะให้เราช่วย

ส่งคำถามมาได้ครับ

 

บทความ โดย อนันต์ วชิราวุฒิชัย ( tangram Strategic Consultant )

MB 089-814-9612  ,  FB/line : tangram.stracon

E-mail :anant.vachi@gmail.com

Blogger : anant-vachiravuthichai.blogspot.com

 

 

2016-06-10 12:00:01 #7
romeo

ขอบคุณคุณอนันต์ค่ะ

น่าสนใจและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งค่ะสำหรับคำแนะนำและมุมมองดีๆ จากผู้มีประสบการณ์เช่นท่าน

ฉันเองมีประสบการณ์ทางธุรกิจน้อยมาก จึงขอแวะเข้ามาอ่านเพื่อทำความเข้าใจและเรียนรู้เพื่อการพัฒนา

ต่อไปค่ะ

(สักวันอาจมีคำถามกับเขาบ้าง)

โรเมโอ

2016-06-10 13:57:28 #8
Anant.Vachi

ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะครับ

ความรู้ที่อยู่ในตัว ไม่มีค่า  ความรู้ที่ส่งผ่านได้ มีค่ามากที่สุด  

แม้ความรู้เราจะน้อย แต่มันก็เป็นประโยชน์ ถ้ามันได้ถูกนำไปใช้ครับ

ต้องขออย่าเรียกว่า ท่าน เลยครับ ยังไม่แก่ครับ อิ อิ

และไม่ต้องกังวล ครับ การตั้งคำถามที่ดี  สำคัญกว่าความรู้ที่มี 

 @ สมัยผมทำงาน มีลูกน้องเป็นวิศวกร ก็บอกให้เขาเขียน รายงาน เขาบอก เขาเขียนไม่เป็น 

แต่ผมก็ไม่ว่าอะไร แต่ก็บอกว่า

การเขียนจะเป็นการนำเอาความเข้าใจของเรา  ออกมาเป็นตัวหนังสือ

ถ้าเราเขียนมัน ออกมาไม่ได้แสดงว่า เราก็ยังไม่เข้าใจมันดีพอ 

แม้แต่ผม ทุกวันนี้ก็ยังต้องเรียนรู้อยู่ครับ 

@ มีคนพุดและเขียนหนังสือ ไว้มากมาย เกี่ยวกับคำถาม  เช่น  ถามเป็นเปลี่ยนชีวิต อะไรทำนองนี้ล่ะครับ

สำหรับทุกท่านที่อ่าน ไม่ต้องกังวลเรื่อง คำถาม ครับ

แต่ให้กังวลว่า ถ้าเราไม่รู้คำตอบ ชืวิตเราจะพลาดอะไรไป ดีกว่า 

 

 

 

2016-06-12 07:12:44 #9

     Development

      วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่องการพัฒนาธุรกิจกันครับ ทำไมเราต้องพัฒนาธุรกิจ และจะทำอย่างไร ?

ทำไมเราต้องพัฒนาธุรกิจ  เนื่องจากกฎที่เป็นสัจธรรม ที่พระพุทธเจ้าได้สอนไว้ ว่าทุกสิ่งในโลก ตั้งอยู่บน

กฎที่ว่าด้วย การ เกิด แก่ เจ็บ แล้วก็ตาย ดังนั้นธุรกิจของเรา ถ้าเราไม่ทำอะไรกับมันเลย มันก็จะตายไปเอง

     ดังนั้นก็คงไม่ต้องถามแล้วว่า ทำไมต้องพัฒนา  แต่ให้ถามเราจะพัฒนาไปเพื่ออะไรล่ะ

# เพื่อรักษาให้มันยังอยู่ ( Maintain Buisness ) ก็แค่ ประคองตัวไป ให้มีรายได้เท่าเดิม หรือ เลี้ยงองค์กรได้

# เพื่อให้เติบโตมากขึ้น ( Expansion Business ) ในกรณีนี้ เราก็ต้องทำการบ้านมากขึ้น เพราะ เราจะต้องแย่งส่วนแบ่งการตลาดจาก เจ้าอื่นๆ  ( ยิ่งสภาวะที่ตลาด ไม่ขยายตัว กำลังซื้อยังไม่ดี ก็ทำได้ยากมากขึ้นไปอีก )

       ดังนั้นทั้ง 2 กรณีเราจะอยู่เฉยๆไม่ได้ เราต้องทำอะไรสักอย่างกับธุรกิจของเรา โดยเรามีทางเลือกดังนี้

 A. เราเอาของเดิมๆ ที่เราทำอยู่แล้ว มาบุกตลาดเดิมๆ ให้ยอดขายเพิ่มขึ้น เช่น เราผลิตจักรยาน เราก็เปิดร้านขายจักรยานเพิ่มขึ้น ( ถ้าตลาดไม่โต จะไปเอากำลังซื้อจากไหน )

B.  เราเอาของเดิมๆ ที่เราทำอยู่แล้ว  มาบุกตลาดใหม่ๆ เช่น ส่งออก ยกตัวอย่าง เราเอาจักรยานของเราไปขายที่ ลาว การทำตลาดที่ไม่คุ้นเคย หรือ อาจมีสินค้าที่เหมือนของเราอยู่แล้ว หรือ คู่แข่งเราก็คิดเหมือนเราอีก  ( ทำแบบนี้ ก็ต้องลงทุนสูง และไม่แน่ว่าจะคุ้มในระยะสั้นๆ )

C . เราเอาของใหม่ๆ ไปเสนอ ตลาดเดิมๆ หรือ ตลาดใหม่ เช่น รถพัฒนาจักรยานของเรา ให้แตกต่างจากของคนอื่น เราก็สามารถที่จะมีลูกค้า หันมาซื้อเรามากขึ้น ในตลาดเดิมๆ รวมถึงตลาดใหม่ๆที่จะไปขายได้ด้วย

      ถ้าให้เลือก เราก็ต้องเลือกข้อ C  แน่นอน

     เมื่อกี้ ผมพูดถึง การทำสินค้าให้แตกต่าง ฟังดูแล้วมันง่ายนิดเดียว แต่จริงๆแล้วมันก็ไม่ง่ายๆเหมือนกัน เพราะ การสร้างความแตกต่าง ไม่ใช่ว่าเราทำให้มันสวยขึ้น ทนขึ้น มันจะใช้ได้ในทันที

     เพราะมันยังไม่มีหลักประกันใดๆ ว่ามันจะขายได้ !!!!!

     ดังนั้น จะยกตัวอย่างจากเรื่องจริงเลย ผมเอาแนวคิดของผลิตภัณฑ์ทั้ง 5 ชนิดมาให้ดูกัน  สินค้าพวกนี้อยู่ในท้องตลาดแล้ว

     ( 1 ) ยาสีฟัน ดร. ดี เป็นยาสีฟัน ที่มีนวัตกรรม ในการช่วยเหลือผู้มีปัญหาในช่องปาก เจาะกลุ่มเป้าหมายโดยตรงไปที่ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ( ยาสีฟันมีส่วนผสมที่สามารถช่วยยับยั้งแบคทีเรียและลดการอักเสบในช่องปากได้ )

( 2 ) ธูปกีรตา เป็นธูปควันน้อย มีนวัตกรรมที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษและสารก่อมะเร็ง สินค้าตัวนี้จะเน้นไปที่  ผู้ใส่ใจดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ( ใช้ส่วนผสมของ วัสดุที่ไม่มลพิษในตัวมาทำ  )

( 3 ) ไข่ขาวพร้อมทาน เป็นนวัตกรรมที่เป็นไข่ต้ม บรรจุหลอดพร้อมรับประทาน  โดยเอาไข่แดงออก เหลือแต่ไข่ขาวไว้  เพื่อตอบโจทย์คนรักสุขภาพไม่ต้องกังวลเรื่องไขมัน ( ไข่แดงมีไขมันสูง )

( 4 ) บ้านโฟม ดีดี เป็นนวัตกรรม ที่ใช้ EPS Foam  ที่ไม่มีสารพิษ มาทำเป็นฝาผนังร่วมกับการฉาบปูน เพื่อช่วยลดเวลาในการก่อสร้าง และประหยัดค่าโครงสร้างจากน้ำหนักที่ลดลงได้ และสามารถกันความร้อนและเสียงได้เป็นอย่างดี ลูกค้าจะเป็นกลุ่ม Developer , สถาปนิก ( โฟม มีคุณสมบัติที่เบา และตัดแต่งรูปได้ง่าย )

 ( 5 ) MY Shoes Cabinet เป็นนวัตกรรม ในการทำตู้สำหรับการจัดเก็บ เครื่องหนัง รองเท้า ที่ออกแบบในรูปลักษณ์ที่สวยงามและมีเทคโนโลยีในการกำจัดกลิ่นฆ่าเชื้อโรคและควบคุมความชื้น สำหรับลูกค้า ที่มีกำลังซื้อสูง รสนิยมสูงด้วย ( ความแปลกใหม่ ที่ตู้ทั่วไปไม่มี )

           คุณจะเห็นว่า สินค้าทั้ง 5 ตัวนี้ มีความแตกต่างจากของทั่วไปในท้องตลาด และสิ่งที่เป็นประเด็นสำคัญก็คือ  มันถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาให้กับลูกค้า

            และนี่ล่ะคือ แนวคิดในการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ  เราต้องทำให้มันตอบโจทย์และแก้ปัญหาให้กับลูกค้า

  (  ซึ่งวิธีนี้ถูกต้องและแน่นอนกว่า  เพราะเราจะเห็นได้ว่าลูกค้าของเราเป็นใคร และอยู่ที่ไหน เช่น

 

            ดังนั้นการมองหาปัญหา ( Problem ) แล้วเอามาคิดว่า อะไรคือตัวแก้ไข ( Solution )  ส่วนวิธีการ ( Method ) ค่อยคิดตามมาก็ได้แล้ว มันจะง่ายกว่า และตรงประเด็นกว่า

( เคยมีคนพูดเปรียบเปรยว่า องค์การ NASA ต้องคิดหาวิธีมากมาย เพื่อจะทำปากกาที่จะเขียนบนอวกาศได้ แต่ทางแก้มันก็แค่ การใช้ดินสอมาแทนก็พอแล้ว )

             วันนี้หวังว่าคงเป็นประโยชน์บ้างนะครับ

          

2017-06-06 14:38:56 #10
ong.vachi

Adviser (ที่ปรึกษา) 
มีคนถามผมว่า ที่ปรึกษามีประโยชน์ตอนไหน ?
ผมก็ตอบว่า ก็มีประโยชน์ ตอนที่เขาถามนั่นล่ะ

ฟังดูแล้วกวนๆเหมือนกันใช่มั้ยครับ แต่มันก็เป็นเรื่องจริง เพราะคนเราไม่ชอบให้ใครมาสอน 
 แต่แค่คำถาม มันจะได้ประโยชน์จริงๆหรือ ?

จริงครับ เพราะปัญหาของคุณ แม้มันจะดูใหญ่โตอย่างไร แต่กับคนอื่นมันอาจเป็นเรื่องจิบๆ ของเขาก็ได้ เพราะปัญหา เป็นเรื่องเฉพาะตัว เราอย่าคิดว่าทุกคนจะเป็นเหมือนเรา สิ่งที่คุณไม่รู้ ไม่ได้หมายความคนอื่นจะไม่รู้ไปด้วย

การเป็นคนรู้น้อย ไม่จำเป็นต้องโทษตัวเอง เช่น การไม่รู้เรื่องกฎหมาย ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่ฉลาด เพียงแต่คุณไม่ได้มีประสบการณ์กับเรื่องนั้นๆ เท่านั้นเอง

แต่ที่น่าห่วงที่สุดก็คือ เราไม่รู้ว่า เราต้องรู้อะไรบ้าง นี้ซิลำบากเลยล่ะ 
 (คนเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ๆ จะเจอแบบนี้กับตัวเองเลย)

แต่คุณจะไม่พลาดอะไรไปในชีวิตเลย ถ้าคุณรู้จักคำว่า ถาม

xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx

Knowledge DD โครงการคืนกำไรให้ลูกค้าโดย : อนันต์ วชิราวุฒิชัย
(Tangram Strategic Consultant) MB 089-814-9612

FB : SME knowledge Connection
Blogger The principle : http://anant-vachiravuthichai.blogspot.com
Columnist at Bisnescafe : http://bisnescafe.com/forum/board.php?id=3
FB/Line : tangram.stracon 
Our Service Visit : https://anantvachi.wixsite.com/website

 

แสดงความคิดเห็น
กรุณาล็อคอินเข้าระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

กระทู้ยอดนิยมประจำสัปดาห์

บริการแท็กซเชียงรายี่ & นำเที่ยวเชียงราย

กระทู้อัพเดทล่าสุด

บริการแท็กซเชียงรายี่ & นำเที่ยวเชียงราย
แฟนชอบซื้อทองมาเกร็งกำไรแต่ขาดทุนบ่อยๆเป็นเพราะอะไรคะ?
ชุดสีแดง ปากสีอะไรดีล่ะ ไปเลือกลิปสติกสีแซ่บคู่กับชุดดีกว่า
บาร์โค้ดสแกนเนอร์ พร้อมขาตั้ง มีฟังชั่นการอ่านบิลอัตโนมัติ
เครื่องสแกนลายนิ้วมือ สแกนนิ้วมือลงเวลา Fingerprint Time Attendance Clock Recorder Employee
แผงโซล่าเซลล์ Schutten Solar Cell ราคาถูก

 
Hot! Update News SMEs Franchise Tip &Trick Business Plan
Business plan Marketing plan Financial&Investing Plan Market Info Program & Software Sample Business plan
Shopping&Download Webboard Biz Directory

เข้าร่วมธุรกิจ

Book&Magazine

แนะนำ SME

แนะนำ Franchise

Copyright 2014 Bisnescafe.com All Rights Reserved.