SMEs   Franchise   Directory   About Us   Advertising    Contact   Partner
สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ  

หน้าแรก > เว็บบอร์ด > Biz all > เจาะลึก “Food Truck Marketing” ชิม ชิค ใช่ ได้ใจนักกิน

เจาะลึก “Food Truck Marketing” ชิม ชิค ใช่ ได้ใจนักกิน

2015-11-09 11:05:27 #1
9moo

จากความนิยมของ Food Truck ที่เกิดขึ้นในประเทศอเมริกามานาน ในที่สุด”กระแส”ความนิยมนี้ก็ได้มาในเมืองไทยและแพร่หลายเป็นอย่างมาก ดูเหมือนว่าจะเหมาะกับสภาพการใช้ชีวิตของคนเมืองในปัจจุบันที่มีความหลากหลายในการเลือกรับประทานอาหารมากขึ้น โดยเฉพาะกระแสการรับประทานอาหาร Food Truck ที่ดึงเอาจุดเสียเปรียบของร้านอาหารและสตรีทฟู้ดมาสร้างจุดเด่นให้เกิดขึ้น โดยอาศัยโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางในการโปรโมท และดูเหมือนว่ากระแสนี้จะเป็นที่นิยมมากขึ้นด้วย

2015-11-09 11:07:18 #2
9moo

จุดเริ่มต้นของ Food Truck เริ่มต้นจากรัฐเท็กซัส ประเทศอเมริกา หลังจากนั้นกระแสความนิยมนี้ก็ได้แพร่หลายไปยังรัฐอื่นๆจนเข้ามาสู่รัฐฮาวาย ซึ่งรัฐฮาวายมีชาวญี่ปุ่นอยู่เยอะ จึงทำให้ชาวญี่ปุ่นนำวัฒนธรรมการกินFood Truck มาแพร่หลายเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่น ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ว่า Food Truck ในประเทศไทยเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากไลฟ์สไตล์ของคนที่เปลี่ยนไป หรือการเติบโดตของการจัดงานอีเว้นที่ดึง Food Truck ไปเป็นจุดเด่นสร้างสีสันให้กับงาน หากพูดถึง Food Truck เจ้าแรกของเมืองไทยที่เป็นผู้ริเริ่มกระแสfood truck ให้เกิดขึ้นนั้นคือ “Daniel Thaiger Burger” Food truck ที่ขายอาหารประเภทเบอร์เกอร์ โดยเริ่มจอดขายที่แรกในซอยสุขุมวิท 38 เมื่อ 4 ปีก่อน

อาหารที่ Food Truck จะเน้นอาหารที่ทานง่ายและทานสะดวก โดยจากการสนทนากลุ่มกับกลุ่มตัวอย่างพบว่า 5 เมนูยอดฮิตของ Food Truck ได้แก่ เบอร์เกอร์, เครื่องดื่ม, ของกินเล่น, ฮอตด็อกและขนมปัง

 

2015-11-09 11:08:07 #3
9moo

นอกจากนี้จากการสนทนากลุ่มยังพบว่าพฤติกรรมของผู้ที่มากิน Food Truck คือ

1. (Who) ใครที่มากิน Food Truck ? ใครก็ได้ที่มากิน Food Truck เป็นเพศหญิงหรือเพศชายก็ได้ อายุเท่าไหร่ก็ได้ อาชีพอะไรก็ได้ แต่ต้องมีไลฟ์สไตล์ดังนี้ ลำดับที่ 1 ชอบลองสิ่งของแปลกใหม่ อะไรที่มาใหม่ขอให้ได้ลอง ลำดับที่ 2 เป็นคนตามกระแส ลำดับที่ 3 ชอบใช้ชีวิตนอกบ้าน ลำดับที่ 4 ชอบไปปาร์ตี้

 

2015-11-09 11:09:15 #4
9moo

2. (What) อะไรคือสิ่งดึงดูดให้มากิน Food Truck ? กลุ่มตัวอย่างให้คำตอบตามลำดับดังนี้ ลำดับที่ 1 ไปกิน Food Truck เพราะความมีเอกลักษณ์ของตัวรถและเมนูอาหาร (Identity) ลำดับที่ 2 เมนูแปลกใหม่ เวลาที่มีเมนูใหม่อยากมาลิ้มลอง ลำดับที่  3 มาดูการปรุงอาหารบนรถ เพราะการปรุงอาหารบน Food Truck ที่มีความสนุกสนาน สร้างความประทับใจที่ได้จากการมาดู Food Truck ลำดับที่ 4 พ่อค้าแซ่บ กลุ่มตัวอย่างบอกว่าพ่อค้าที่มาขายอาหาร Food Truck หน้าตาดี เวลาปรุงอาหารยิ่งชวนทำให้มีเสน่ห์น่ามอง

2015-11-09 11:10:01 #5
9moo

3. (Why) ทำไมถึงมากินอาหาร Food Truck ? กลุ่มตัวอย่างให้คำตอบตามลำดับดังนี้  ลำดับที่ 1 ไม่อยากตกเทรนด์อยากเป็นผู้นำเทรนด์ เพราะกระแส Food Truck ถือว่าเป็นกระแสที่กำลังมาแรง เมื่อได้ไปกิน Food Truck ถือว่าได้เป็นผู้นำเพื่อให้คนอื่นถามถึงว่าเป็นอย่างไรบ้าง รู้สึกว่าตัวเองมีความสำคัญ ลำดับที่ 2 อยากให้คนอื่นรู้ว่าเป็น “ฮิปส์เตอร์” หมายถึงเป็นคนที่มีการใช้วัฒนธรรมในการใช้ชีวิตที่แตกต่างจากคนอื่นไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย หรือการดำรงชีวิตในสังคม ลำดับที่ 3 อยากลองสิ่งแปลกใหม่อะไรแปลกใหม่ต้องขอลอง
 

2015-11-09 11:11:32 #6
9moo

4. (When)ไปกิน Food Truck ช่วงเวลาไหน ? กลุ่มตัวอย่างให้คำตอบตามลำดับดังนี้  ลำดับที่ 1 วันหยุดเสาร์อาทิตย์ ลำดับที่ 2 วันธรรมดาหลังเลิกงาน ลำดับที่ 3 วันธรรมดามื้อเที่ยง
 

2015-11-09 11:12:17 #7
9moo

5. (Where) ไปกิน Food Truck ที่ไหนบ้าง? กลุ่มตัวอย่างให้คำตอบ ลำดับที่ 1 งานอีเว้นท์ เช่น งาน Art box ที่จัดขึ้นเห็นได้ชัดว่า   Food Truck เป็นตัวสร้างสีสันให้กับงานได้เป็นอย่างดี มีรถมาจอดเรียรายนับ 10 คัน ทำให้ผู้บริโภคเกิดความตื่นตาตื่นใจที่ได้มาเดินงานอีเว้นท์ที่มีสิ่งของแปลกๆมาวางขาย นอกจากนั้นยังเปิดประสบการณ์ใหม่ด้วยการลิ้มลองอาหารบน Food Truck ลำดับที่ 2 ใกล้ออฟฟิศ  ลำดับที่ 3 ทางผ่าน ลำดับที่ 4 ตลาดนัด

2015-11-09 11:13:09 #8
9moo

6. (Whom)ไปกิน Food Truck กับใคร? ลำดับที่ 1 เพื่อน เป็นความสนุกสนานที่ได้ใช้เวลาร่วมกับเพื่อน เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศในการรับประทานอาหารที่มีเพี่อนมาช่วยแบ่งปัน ลำดับที่ 2 แฟน ลำดับที่ 3 ครอบครัว
 

2015-11-09 11:13:47 #9
9moo

จากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการFood Truck ร่วมกับการเก็บรวบรวมข้อมูลผ่านบทความ งานวิจัยและจากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จึงสังเคราะห์ออกมาได้ว่า ในการเริ่มทำธุรกิจ Food Truck ให้ประสบความสำเร็จ จะต้องมี “กลยุทธ์รสเด็ด สูตรสำเร็จ Food Truck” คือ “SIGNATURE”

2015-11-09 11:15:13 #10
9moo

การสร้างบรรยากาศ (Scene) – การสร้างบรรยากาศที่ดี สร้างบรรยากาศให้สวย เพื่อให้ลูกค้าเกิดการถ่ายรูปและแชร์ลงโซเชียวมีเดีย

การมีเอกลักษณ์ (Identity) – สร้างเอกลักษณ์และตัวตนของตัวเองให้ชัดเจน การมีเอกลักษณ์โดดเด่นทำให้ลูกค้าจดจำเราได้ง่าย

อาหารที่กินสะดวก (Grab & Go) – อาหารควรเป็นอาหารที่กินง่าย กินสะดวกสบาย

ช่องทางการสื่อสาร (Network) – ใช้ Social Network ในการขับเคลื่อนธุรกิจอัพเดตส้นทางการเดินทางของเร้าน

มีเสน่ห์ดึงดูดใจ ( Attractive) –ทั้งเมนูอาหาร การออกแบบรถ หรือแม้กระทั่งพ่อค้าแซ่บก็เป็นเสน่ห์ดึงดูดใจอย่างนึง

ความรวดเร็วในการบริหารจัดการเวลา (Tag Time) – นั่นคือการบริหารจัดการตั้งแต่ขั้นตอนการรับออเดอร์ การปรุงอาหารจนถึงการเสริ์ฟให้ใช้เวลาที่สั้นที่สุดแต่ยังคงรักษามาตรฐานของคุณภาพได้อยู่เสมอ

ตอบโจทย์สิ่งที่ลูกค้าอยากได้ (Unmet need) –ตอบโจทย์สิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ

สูตรลับเฉพาะ (Recipe) – ในการทำอาหารแต่ละร้านจะต้องมีสูตรลับเฉพาะร้านเป็นเมนหลักที่เป็นจุดดึงดูดลูกค้า

การสร้างประสบการณ์ (Excited Experience) – สร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าด้วยประสบการณ์ที่ดึงดูด/ เร้าใจ/แปลกใหม่ การสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าสร้างความประทับใจจึงเกิดการกลับมาซื้อซ้ำ

 

2015-11-09 11:16:59 #11
9moo

Exclusive Insights by  วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU)

2015-11-09 11:22:30 #12
9moo

งานสัมมนาฟรี Food Truck Marketing โดย นักศึกษาปริญญาโท สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล

 

โดย : http://www.brandbuffet.in.th/2015/11/food-truck-marketing-trending-business/#7RbRmbTOISXhDGV5.97

แสดงความคิดเห็น
กรุณาล็อคอินเข้าระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
สถานที่จัดงานแต่งงาน - เรือนไทยสิริ

กระทู้ยอดนิยมประจำสัปดาห์


กระทู้อัพเดทล่าสุด

บาร์โค้ดสแกนเนอร์ พร้อมขาตั้ง มีฟังชั่นการอ่านบิลอัตโนมัติ
เครื่องสแกนลายนิ้วมือ สแกนนิ้วมือลงเวลา Fingerprint Time Attendance Clock Recorder Employee
แผงโซล่าเซลล์ Schutten Solar Cell ราคาถูก
Secret of Branding
Secret of Branding
สนใจอยากทำธุรกิจร้าน อาหาร แบบจานเดียว (พวกก๋วยเตี่ยว หรือ ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู หรือ อาหารตามสั่ง) รบกวนอาจารย์แนะนำด้วยคะ

 
Hot! Update News SMEs Franchise Tip &Trick Business Plan
Business plan Marketing plan Financial&Investing Plan Market Info Program & Software Sample Business plan
Shopping&Download Webboard Biz Directory

เข้าร่วมธุรกิจ

Book&Magazine

แนะนำ SME

แนะนำ Franchise

Copyright 2014 Bisnescafe.com All Rights Reserved.